(Game8) - Mong ngóng các sản phẩm đình đám về Việt Nam, nhưng khi sản phẩm phát hành xong lại nhanh chóng bị người chơi rời bỏ vì chán, liệu đây có phải là một căn bệnh ?
Trong bối cảnh làng game Việt đang xôn xao vì siêu phẩm Tiếu Ngạo Giang Hồ của Perfect World đang có cơ hội về Việt Nam phục vụ game thủ, một lần nữa vấn đề “game xịn chết yểu” lại được nhớ tới. Nhìn lại biểu hiện trong lịch sử làng game Việt chúng ta có thể thấy dường như game thủ Việt mắc bệnh “đói con mắt”.
Các siêu phẩm nổi tiếng trên thế giới đều thu hút nhiều quan tâm cũng như mong ngóng của game thủ với ước mơ sẽ được mang về Việt Nam. Tuy nhiên một sự thật không chối cãi là khi có NPH nào đó dám “gồng mình” trả món tiền to vác game về thì những gì họ được đáp lại là một sự thất bại thảm hại.
Lời nguyền game khủng vẫn là một ám ảnh ở thị trường game online Việt.Những cái tên có thể kể ra trong danh sách các game là nạn nhân của sự hờ hững này có thể nhắc đến Granado Espada, Dragonica và đang trong trạng thái không ổn như Cửu Âm Chân Kinh. Chúng ta có thể thấy rõ sự hờ hững đó qua ví dụ gần nhất là Cửu Âm Chân Kinh, ban đầu đón chào rất nồng nhiệt, bàn tán sôi động nhưng khi đụng phải rào càn đầu tiên là 100.000đ key tham gia chơi thì game thủ trở nên chùn bước. Kế tiếp là đồ họa 3D kéo theo cấu hình máy cần cao hơn game 2D một chút kèm theo khả năng gây chóng mặt cho người chưa quen chơi game 3D. Kết quả chúng ta có một Cửu Âm Chân Kinh mà hiện nay hầu như không còn xuất hiện trên chủ đề bàn luận của game thủ nữa.
Bá Chủ Thế Giới từng thành công ở server Global nhưng tại Việt Nam lại không được quan tâm.Ngược lại, những tựa game thành công lớn ở Việt Nam từ trước đến nay hầu như đều là các game không mấy thành công trên thị trường thế giới như Võ Lâm Truyền Kỳ, Kiếm Thế, Tam Quốc Truyền Kỳ … chỉ có một vài ngoại lệ thành công là Audition, Đột Kích và Thiên Long Bát Bộ được xem như có thành tựu nhất định ở thị trường quốc tế.
Lý giải cho điều này, chúng ta có thể nêu ra lý do lớn nhất chính là tập quán chơi game quá “tréo cẳng ngỗng” giữa game thủ Việt và game thủ quốc tế, kể cả Trung Quốc. Những game thiết kế đặc thù thích hợp với người Trung Quốc như Cửu Âm Chân Kinh lại không thu hút mấy với game thủ Việt, những game thiết kế theo chuẩn châu Âu của Hàn Quốc cũng không chiều được game thủ Việt.
Võ Lâm Truyền Kỳ thành công vang dội lại không có tiếng tăm ở thị trường thế giới.Những tiêu chuẩn để game thủ Việt thích một game có thể kể ra như đồ họa đẹp, gameplay lạ, hiệu ứng đẹp mắt lại có những mặt trái khiến game thủ Việt nản lòng. Đồ họa đẹp, hiệu ứng đã mắt yêu cầu máy cấu hình cao, vì thế game thủ lại quay sang chơi game 2D cho lành. Gameplay lạ nên cách train cũng mới lạ, khó hiểu khó tiếp cận lại khiến game thủ quay lại với những game cày kéo truyền thống.
Tất cả những tiêu chuẩn về một game mơ ước của game thủ Việt trỏ vào game khủng nhưng chính thói quen chơi game lại trỏ ngược về game bình thường. Đây là điểm làm cho bất kỳ NPH nào cũng phải đau đầu khi quyết định nhập game về phát hành. Nhập game bình thường về để bị chê là game rác không có gì mới hay nhập game khủng về để ôm lỗ vì rủi ro quá cao.
Tiếu Ngạo Giang Hồ sẽ là một phép thử nữa cho lời nguyền ?Bài toán này đến nay hầu như chưa có ai giải được rõ ràng và vì thế, Tiếu Ngạo Giang hồ cũng đang đứng trước một tương lai không mấy sáng sủa như những tựa game khủng trước. Trước khi mở cửa được háo hức đón chào và sau khi mở cửa nguy cơ game thủ bỏ rơi cũng lớn không kém sự háo hức ban đầu.
Mặc dù vậy, vẫn còn một hy vọng đối với game này là kinh nghiệm và khả năng vận hành của NPH. Nếu NPH có kinh nghiệm và nắm được tâm lý khách hàng, rất có thể họ sẽ đưa ra được cách giải bài toán “bệnh đua đòi” này. Hiện tại còn khá sớm để khẳng định ai sẽ phát hành Tiếu Ngạo Giang Hồ, chỉ biết rằng theo thông tin “gió mái” thì một NPH đã đàm phán thành công và 100% game sẽ được phát hành tại Việt Nam.
Ắt xì !!!
Trong bối cảnh làng game Việt đang xôn xao vì siêu phẩm Tiếu Ngạo Giang Hồ của Perfect World đang có cơ hội về Việt Nam phục vụ game thủ, một lần nữa vấn đề “game xịn chết yểu” lại được nhớ tới. Nhìn lại biểu hiện trong lịch sử làng game Việt chúng ta có thể thấy dường như game thủ Việt mắc bệnh “đói con mắt”.
Các siêu phẩm nổi tiếng trên thế giới đều thu hút nhiều quan tâm cũng như mong ngóng của game thủ với ước mơ sẽ được mang về Việt Nam. Tuy nhiên một sự thật không chối cãi là khi có NPH nào đó dám “gồng mình” trả món tiền to vác game về thì những gì họ được đáp lại là một sự thất bại thảm hại.
Lời nguyền game khủng vẫn là một ám ảnh ở thị trường game online Việt.
Bá Chủ Thế Giới từng thành công ở server Global nhưng tại Việt Nam lại không được quan tâm.
Lý giải cho điều này, chúng ta có thể nêu ra lý do lớn nhất chính là tập quán chơi game quá “tréo cẳng ngỗng” giữa game thủ Việt và game thủ quốc tế, kể cả Trung Quốc. Những game thiết kế đặc thù thích hợp với người Trung Quốc như Cửu Âm Chân Kinh lại không thu hút mấy với game thủ Việt, những game thiết kế theo chuẩn châu Âu của Hàn Quốc cũng không chiều được game thủ Việt.
Võ Lâm Truyền Kỳ thành công vang dội lại không có tiếng tăm ở thị trường thế giới.
Tất cả những tiêu chuẩn về một game mơ ước của game thủ Việt trỏ vào game khủng nhưng chính thói quen chơi game lại trỏ ngược về game bình thường. Đây là điểm làm cho bất kỳ NPH nào cũng phải đau đầu khi quyết định nhập game về phát hành. Nhập game bình thường về để bị chê là game rác không có gì mới hay nhập game khủng về để ôm lỗ vì rủi ro quá cao.
Tiếu Ngạo Giang Hồ sẽ là một phép thử nữa cho lời nguyền ?
Mặc dù vậy, vẫn còn một hy vọng đối với game này là kinh nghiệm và khả năng vận hành của NPH. Nếu NPH có kinh nghiệm và nắm được tâm lý khách hàng, rất có thể họ sẽ đưa ra được cách giải bài toán “bệnh đua đòi” này. Hiện tại còn khá sớm để khẳng định ai sẽ phát hành Tiếu Ngạo Giang Hồ, chỉ biết rằng theo thông tin “gió mái” thì một NPH đã đàm phán thành công và 100% game sẽ được phát hành tại Việt Nam.
Ắt xì !!!
Monster_vnsf
Theo diễn đàn Game8
Theo diễn đàn Game8